Skip to main content
0
UX/UI Design

4 เทคนิคการปรับใช้ Gamification ให้ยั่งยืน !

Gamification เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการปรับปรุงประสบการณ์ในแง่มุมต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น คุณจึงควรวางแผนให้รอบคอบ เพื่อให้ผลลัพธ์ของมันส่งผลอย่างยั่งยืน ความยั่งยืนในเรื่องของ Gamification คือ การสร้างผลลัพธ์ในระยะยาว การรักษา Impact ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จะช่วยเพิ่มผลลัพธ์ทั้งด้าน Business และพฤติกรรมของผู้เล่นให้ดียิ่งขึ้น 

ความยั่งยืนในแง่ของ Gamification คืออะไร ?
ความยั่งยืนในโปรเจกต์ Gamification หมายถึง ความสามารถในการออกแบบและปรับใช้ Gamification ที่สร้างผลลัพธ์ยาวนานและมี Impact อย่างต่อเนื่อง โดยไม่จำกัดเพียงแค่การสร้าง Engagement หรือความสนุกในช่วงสั้นๆ แต่รวมถึงการส่งเสริมพฤติกรรมของผู้เล่นที่เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจหรือองค์กรในระยะยาว การปรับใช้ Gamification อย่างยั่งยืนต้องอาศัยการวางแผนที่ดี การกำกับดูแล และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุตาม Mission ที่คุณตั้งไว้ได้สำเร็จ

Play-testing

หนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับโปรเจกต์ Gamification ของคุณ คือ การ Test กับกลุ่ม Player เป้าหมาย โดยการสังเกตผู้เล่นขณะโต้ตอบกับสิ่งที่คุณออกแบบไว้ เพื่อค้นหาจุดที่ควรปรับปรุง ข้อผิดพลาด หรือ Bug ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาโปรเจกต์ Gamification ให้ดียิ่งขึ้น โดยกระบวนการ Test ในลักษณะนี้เป็นกระบวนที่คุณจะต้องซ้ำเรื่อยๆ (Iteration) เพื่อพัฒนาโปรเจกต์ของคุณให้ตอบโจทย์ทางธุรกิจและผู้เล่นอยู่เสมอ

ตัวอย่างเช่น หากคุณออกแบบระบบ Leaderboard จัดอันดับพนักงานขายประจำเดือนโดยใช้ Gamification เพื่อจูงใจพนักงานในการทำยอดขาย ก่อนที่คุณจะ Launch สิ่งที่คุณออกแบบ คุณจะต้องทำการ Test โดยการสังเกตุพนักงานของคุณระหว่างการใช้งาน และวิเคราะห์ว่าแต่ละคนมีวิธีการเพิ่มยอดขายยังไง และมีปัญหาอะไรที่ขัดขวางพวกเขา หากสิ่งที่คุณออกแบบช่วยให้พนักงานสามารถเกิดแรงจูงใจและอยากแข่งขันในการทำยอดขายให้มากขึ้น แสดงว่าการออกแบบของคุณมาถูกทางแล้ว แต่หากพบว่าบางส่วนยังคงมองว่านี่เป็นกิจกรรมที่น่าเบื่อ คุณอาจจะต้องกลับไปแก้ไขบางอย่างก่อนที่จะนำมา Test อีกครั้งหนึ่ง 

Managing the Mission

การวางแผนและบริหารจัดการ Mission หรือเป้าหมายของโปรเจกต์เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาโปรเจกต์ของคุณให้มีความยั่งยืน คุณจะต้องวางแผนและบริหารจัดการเป้าหมายตลอดอายุขัยของโปรเจกต์คุณให้ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรหรือโครงการอยู่เสมอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่คุณและทีมลงแรงไปจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ 

ในตอนเริ่มของโปรเจกต์ คุณจะต้องเริ่มจากการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและเป็นไปได้  

ซึ่งคุณอาจจะปรับใช้ SMART ในการตั้งเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  1. Specific : การระบุเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง
  2. Measurable : การระบุเป้าหมายที่วัดผลได้จริง
  3. Achievable : การระบุเป้าหมายที่สามารถทำให้สำเร็จได้
  4. Relevant : การระบุเป้าหมายที่ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง
  5. Time bound : การระบุเป้าหมายที่สามารถทำให้สำเร็จได้ตามกำหนดเวลา

Monitoring Player Motivation 

ในโปรเจกต์ระยะยาวคุณจะต้องสังเกต วิเคราะห์ และประเมินแรงจูงใจของผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าโปรเจกต์ของคุณยังสามารถสร้าง Engagement และดึงความสนใจของพวกเขาอยู่เสมอ
แรงจูงใจของผู้เล่นแบ่งออกเป็นสองประเภท ได้แก่ แรงจูงใจภายใน (Intrinsic Motivation) ซึ่งเกิดจากความสนุก ความท้าทาย หรือความพึงพอใจที่ได้จากการทำกิจกรรม และ แรงจูงใจภายนอก (Extrinsic Motivation) ซึ่งมาจากรางวัล เช่น คะแนน เหรียญตรา หรือสิ่งตอบแทนอื่นๆ ที่จับต้องได้

การติดตามแรงจูงใจของผู้เล่นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะแรงจูงใจของผู้เล่นอาจเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาและสถานการณ์ เมื่อพวกเขาบรรลุเป้าหมายหรือความท้าทายใดๆ ที่คุณตั้งไว้ พวกเขาอาจจะรู้สึกเหนื่อยล้าหรือต้องการสิ่งที่ท้าทายมากขึ้นกว่าเดิม โดยคุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรม เช่น ความถี่ในการเข้าร่วมกิจกรรม การบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ตลอดจนการสำรวจความคิดเห็นเป็นระยะๆ 

Measuring the Effectiveness of Game Mechanics 

การวัดผลองค์ประกอบของ Gamification เช่น คะแนน, เหรียญตรา และตารางคะแนนว่าส่งผลต่อพฤติกรรมและแรงจูงใจของผู้เล่นมากน้อยเพียงใด โดยมีเป้าหมายเพื่อวิเคราะห์ว่า Mechanics ต่างๆ ช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมและการบรรลุ Mission ได้ตามที่คาดหวังหรือไม่ โดยอาจจะวัดจาก ความถี่ในการใช้งาน เวลาที่ใช้ในกิจกรรม หรือการพัฒนาทักษะ

ในเรื่องของวิธีการวัดผล คุณสามารถใช้วิธีการวัดผลเชิงปริมาณ เช่น การเก็บข้อมูลเชิงสถิติ การสำรวจความคิดเห็นของผู้เล่น ซึ่งข้อมูลที่คุณได้รับจะช่วยระบุจุดแข็งและจุดที่ยังต้องปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาองค์ประกอบเกมให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เล่นและเป้าหมายของโปรเจกต์ และสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืนได้อย่างแท้จริง

โปรเจกต์ Gamification ต้องอาศัยการวางแผนและการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า การรักษา Impact ในระยะยาวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งในด้านธุรกิจและพฤติกรรมของผู้เล่น

การวางแผนและบริหารจัดการเป้าหมาย (Managing the Mission) อย่างเป็นระบบบจะช่วยให้โปรเจกต์ประสบความสำเร็จ การทำ Play-testing จะช่วยให้คุณสามารถทดสอบและปรับปรุงการออกแบบได้อย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เล่น ถัดมา คือ การติดตามแรงจูงใจของผู้เล่น (Monitoring Player Motivation)  คุณจะต้องสังเกตุและประเมินแรงจูงใจ ทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้มั่นใจว่าโปรเจกต์ยังสามารถกระตุ้นพวกเขาให้มีส่วนร่วมได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ การวัดประสิทธิภาพของ Game Mechanics (Measuring the Effectiveness of Game Mechanics)  ก็ยังเป็นกระบวนการสำคัญในการวิเคราะห์ว่าองค์ประกอบของเกม สามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วมและการบรรลุเป้าหมายได้ตามที่คาดหวังหรือไม่ ทั้งนี้ เพื่อให้โปรเจกต์ของคุณมีประสิทธิภาพและยั่งยืนในระยะยาว

อ้างอิง : https://www.interaction-design.org/courses/gamification-how-to-create-engaging-user-experiences/lessons/8.2 

Supattra Chansawad

Author Supattra Chansawad

More posts by Supattra Chansawad

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า